Thị trường vỏ container: Cung có đủ cầu?
Thị trường vỏ container: Cung có đủ cầu?
Thị trường vỏ container: Cung có đủ cầu?
21/09/2017
21/09/2017
Sự phát triển của hoạt động xuất nhập khẩu và thương mại trong nước đang đặt ra những nhu cầu lớn đối với nguồn cung vỏ container chất lượng. Theo thống kê của Hiệp hội DN Logistics Việt Nam, Việt Nam đang có khoảng 4.000 DN DN logistics, với tốc độ tăng trưởng lên tới 20%/năm nên nhu cầu mở rộng kinh doanh, tăng cường cơ sở vật chất chắc chắn cũng sẽ tăng mạnh. Không ít DN logistics Việt Nam đã chia sẻ về nhu cầu mở rộng, phát triển mảng vận tải nội địa, bởi việc thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam tăng mạnh, nên nhu cầu thuê vận tải nội địa sẽ tăng cao, nhưng các DN nước ngoài thường lựa chọn những DN uy tín, có cơ sở hạ tầng vận tải tốt… nên bắt buộc các DN logistics Việt Nam phải đầu tư để thu hút khách hàng.
Những nhân tố trên đang thúc đẩy hoạt động kinh doanh mua, bán, cho thuê container tuy ra đời muộn nhưng lại đang phát triển rất sôi động. Thậm chí, việc mua bán, cho thuê container không chỉ đáp ứng nhu cầu vận chuyển, trang thiết bị của DN mà còn đáp ứng nhu cầu tân trang làm nhà tạm, nhà di động…
Về giá cả, giá container tăng giảm theo mùa, nhất là vào những mùa cao điểm vận chuyển, giao nhận hàng hóa. Giá container đang có xu hướng tăng do thị trường sản xuất và cung ứng container lớn nhất thế giới là Trung Quốc đang có điều chỉnh về phương thức sản xuất, khi yêu cầu các nhà máy sản xuất container phải thay đổi loại sơn nhằm đảm bảo môi trường, trong khi loại sơn này đắt hơn loại sơn cũ nhiều lần.
Ngoài ra, chủ hàng có thể đầu tư mua container cũ vào khoảng 2.500-3.000 USD/container. Nhưng nếu khách hàng mua về tân trang lại, khai thác trong dịch vụ vận chuyển hay sinh hoạt thì đều có thể nhanh quay vòng vốn.
Việt Nam có thể đóng được container nhưng để đạt được chất lượng quốc tế thì số lượng còn rất ít. Tuy nhiên, kỹ thuật đóng container khá đơn giản, chỉ yêu cầu về chất lượng thép, sơn phủ… nên các DN công nghiệp Việt Nam có thể tận dụng và có nhiều khả năng cũng như tiềm lực để đầu tư phát triển. Do đó, nguồn cung container đang có nguy cơ bị tụt xa so với cầu. Một số doanh nghiệp cho biết, do nguồn hàng container trong nước cũng như NK khó khăn nên DN chỉ làm đại diện cho DN đại lý nước ngoài, làm đầu mối liên kết với khách hàng. Khi khách hàng trong nước có nhu cầu muốn thuê, mua container thì DN sẽ chuyển lại thông tin cho đại lý và làm thủ tục để chuyển container đến khách hàng. Những container này đều thuộc sở hữu của đại lý tại nước ngoài.
VITIC tổng hợp
Về giá cả, giá container tăng giảm theo mùa, nhất là vào những mùa cao điểm vận chuyển, giao nhận hàng hóa. Giá container đang có xu hướng tăng do thị trường sản xuất và cung ứng container lớn nhất thế giới là Trung Quốc đang có điều chỉnh về phương thức sản xuất, khi yêu cầu các nhà máy sản xuất container phải thay đổi loại sơn nhằm đảm bảo môi trường, trong khi loại sơn này đắt hơn loại sơn cũ nhiều lần.
Ngoài ra, chủ hàng có thể đầu tư mua container cũ vào khoảng 2.500-3.000 USD/container. Nhưng nếu khách hàng mua về tân trang lại, khai thác trong dịch vụ vận chuyển hay sinh hoạt thì đều có thể nhanh quay vòng vốn.
Việt Nam có thể đóng được container nhưng để đạt được chất lượng quốc tế thì số lượng còn rất ít. Tuy nhiên, kỹ thuật đóng container khá đơn giản, chỉ yêu cầu về chất lượng thép, sơn phủ… nên các DN công nghiệp Việt Nam có thể tận dụng và có nhiều khả năng cũng như tiềm lực để đầu tư phát triển. Do đó, nguồn cung container đang có nguy cơ bị tụt xa so với cầu. Một số doanh nghiệp cho biết, do nguồn hàng container trong nước cũng như NK khó khăn nên DN chỉ làm đại diện cho DN đại lý nước ngoài, làm đầu mối liên kết với khách hàng. Khi khách hàng trong nước có nhu cầu muốn thuê, mua container thì DN sẽ chuyển lại thông tin cho đại lý và làm thủ tục để chuyển container đến khách hàng. Những container này đều thuộc sở hữu của đại lý tại nước ngoài.
VITIC tổng hợp